Thứ Năm, 16 tháng 6, 2011

Các cl cạnh tranh

Các cl cạnh tranh
Là ~ cl tìm ra con đường đi riêng độc đáo, khác biệt với đối thủ cạnh tranh từ đó làm tăng năng lực cạnh tranh cho DN. DN có thể theo đuổi chiến lược khác biệt hóa sp dvu, cạnh tranh về giá và cl tập trung để tăng năng lực cạnh tranh.
Tạo cho sp, dvu của DN có sự khác biệt so với sp, dvu của đối thủ cạnh tranh.

Chiến lược khác biệt hóa sp, dvu
Tạo cho sp, dvu của DN có sự khác biệt so với sp, dvu của đối thủ cạnh tranh.
Các hình thức: Tạo khác biệt (điểm nhấn) về cluong, mẫu mã, tính năng, bao bì, dvu bán hàng, cách thức, thời gian bảo hành, thời gian giao hàng, hình thức bán hàng... so với đối thủ cạnh tranh

Tạo điểm nhấn cho sp: Tính chất, công dụng, tiện ích, tính đồng đề về chất lượng, độ bền, độ tin cậy (xác suất hư hỏng of sp), khả năng sửa chữa, kiểu dáng (độc đáo, đẹp, thanh nhã, sang trọng...)

Tạo điểm nhấn về dvu: Giao hàng nhanh chóng, thuận tiện "mọi lúc mọi nơi"; lắp đặt nhanh chóng, kịp thời theo yêu cầu of KH, huấn luyện nhân viên tận tình, chu đáo, miễn phí; dvu tư vấn giúp khách hàng qdinh sáng suốt để ko bao giờ họ phải hối tiếc; sửa chữa, bảo hành; các dvu khác.

Tạo điểm nhấn về nhân sự: Nhân viên tận tình, chu đóa, tính chuyên nghiệp cao, tạo sự yên tâm ngay từ đầu, nhân viên xinh đẹp, lịch sự, giao tiếp tốt, tạo thiện cảm cho KH, trang phục đẹp mắt, phù hợp, tạo niềm tin, tạo ấn tượng ...

Tạo điểm nhấn về hình ảnh: Đặc điểm nhận dạng (Kh nhạnh biết dc DN qua ~ hình ảnh, màu sắc đặc thù riêng); biểu tượng (có ấn tượng, dễ nhận biết); các phương tiện quảng cáo thích hợp, chính thống, tổ chức các sự kiện tốt tạo ấn tượng trong KH và trong công chúng.
Tiêu chí đánh giá giá trị điểm nhấn: Quan trọng, đặc biệt, tốt hơn, dễ truyền đạt, đi trc, vừa túi tiền, có lợi nhuận
Mdich của cl: Tạo lợi thế cạnh tranh = cách tạo sự khác biệt để mang lại lợi ích lớn hơn cho KH, định vị, xdung hình ảnh of DN trong tâm trí KH.
Các nguyên tắc :
- DN phải có đủ năng lực để tìm cho mình 1 hướng đi đúng, con đường độc đáo sáng tạo;
- DN có năng lực tạo cho sp , dvu của mình sự khác biệt với sp của đối thủ cạnh tranh
- Tạo sự khác biệt có thể mang lại lợi ích cho KH lớn CP mà họ phải bỏ thêm
- Nhà qtri có bản lĩnh, quyết đoán, mạo hiểm và có đủ tiềm lực về kte.

Cl cạnh tranh về giá
Tìm cách giảm giá thành, giảm CP lắp đặt, bảo dưỡng, giảm Cp trong khi sử dụng, giảm giá bán ... để sp có lợi thế cạnh tranh về mặt giá cả.
MDich của cl: Tạo lợi thế cạnh tranh về giá
Các ngtac:
- Có năng lực để cải tiến kỹ thuật, giảm tiêu hao nguyên nhiên vật liệu, CP nhân công... để hạ giá thành sp
- Cải tiến kỹ thuật để giảm CP lắp đặt bảo dưỡng, CP vận hành.
- giảm tiêu hao trong lưu thông sp, giảm CP ẩn.

Cl tập trung
Tập trung nguồn lực vào lĩnh vực hay một khu vực mà DN có lợi thế, có thế mạnh riêng.
Mdich của CL: Phòng thủ trước đối thủ cạnh tranh, tạo thế mạnh riêng để có thể cạnh tranh thắng lợi.
Các ngtac:
- Đối thủ cạnh tranh mạnh, DN cần tập trung để phòng thủ or tạo sức mạnh mới để tấn công.
- nguồn lực của DN hạn chế cần phải tập trung để tăng hiệu quả.

Các cl bán hàng

Cl xây dựng mạng lưới phân phối
Mạng lưới phân phối có vai trò cực kỳ quan trọng, trong KD, đặc biệt trong KD thương mại. Có hệ thống phân phối "mọi nơi mọi lúc" là điều, nhiều DN luôn mong ước. Hệ thống phân phối có thể là thuộc sở hữu of DN or dưới hình thức tổng đại lly1, đại lý, nhượng quyền phân phối. Xu hướng trong cl phát triển hệ thống phân phối là hình thành chuỗi cửa hàng lan rộng từ TP lớn đến các Tp, trung tâm kinh tế của các tỉnh, nơi có mật độ dân cư cao, thu nhập cao. Các Dn sxuat, cũng đang tự xây dựng cho mình hệ thống phân phối, dưới hình thức sở hữu, or đồng sở hữu, để tiến hành phân phối sp đến các địa phương trong nc, khu vực và 1 số các nc trên TG

Cl đẩy
Đẩy nhanh sản phẩm of DN xuyên qua hệ thống phân phối (tăng nhanh lượng hàng hóa, nằm trong hệ thống)
Hình thức: Tăng cường khuyến khích các thành viên trong mạng lưới phân phối mua hàng với số lượng lớn.
Mdich của cl: Đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sp từ việc tạo ra lực "Đẩy" hàng hóa vào hệ thống phân phối; tăng DT từ bán buôn; giảm lượng hàng tồn kho tại DN; thu hồi vốn từ các sp đã sx.
Các ngtac:
- Cần đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ hàng hóa để tăng DT.
- Thành viên trong mạng lưới phân phối chấp nhận dự trữ hàng hóa
- Cần thu hồi vốn
- Lượng hàng tồn kho lớn, nhất là ~ sp vào thời điểm chính vụ.

Cl kéo

Tăng cường các hoạt động quảng cáo, kích thích nhu cầu để ng` tiêu dùng tìm đến nhà bản lẻ, mua sản phẩm, nhà bán lẻ tìm đến nhà bán buôn, nhà bán buôn đến DN
Mdich của CL: Đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sp từ lực "kéo" nơi KH
Các ngtac:
- Cần đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ hàng hóa để đạt DT
- Thông qua quảng cáo có thể kích cầu ng` mua, để ng` mua tìm đến nhà bán lẻ mua hàng.
- Lượng hàng tồn kho tại DN lớn, nhất là ~ sp thời vụ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét