Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2011

1. Trình bày quá trình phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu?

1. Trình bày quá trình phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu?
Không một doanh nghiệp nào có thể thỏa mãn nhu cầu của tất cả các khách hàng trên toàn bộ thị trường rộng lớn, bởi vì nhu cầu của khách hàng rất đa dạng, phong phú, sở thích, thị hiếu, thói quen tiêu dùng rất khác nhau. Mặt khác, khả năng, các nguồn lực của doanh nghiệp là hữu hạn mà thị trường lại có rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Lựa chọn đúng thị trường mục tiêu phù hợp với thế mạnh của doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh để chiếm lĩnh thị trường. Muốn lựa chọn đúng thị trường mục tiêu doanh nghiệp cần tiến hành phân khúc thị trường.
Phân khúc (phân đoạn) thị trường là phân chia thị trường cụ thể nào đó thành nhóm khách hàng riêng biệt và có ý nghĩa.
Mỗi khúc thị trường bao gồm những khách hàng có các đặc điểm về nhu cầu, hành vi mua hàng tương đối tương đồng với nhau.
Việc lựa chọn các đoạn thị trường mục tiêu cần tính đến các yếu tố sau :
• Khả năng tài chính của doanh nghiệp:
Nếu khả năng tài chính có hạn thì hợp lý nhất là tập trung vào một đoạn thị trường nào đó ( chiến lược marketing tập trung).
• Đặc điểm về sản phẩm
• Chu kỳ sống sản phẩm
• Mức độ đồng nhất của thị trường
• Những chiến lược marketing của đối thủ cạnh tranh.
Tiến trình phân khúc thị trường được tiến hành trải qua các bước sau đây :
•Bước 1 : Chọn thị trường để phân khúc
•Bước 2: Xác định tiêu chí phân khúc
•Bước 3: Tiến hành phân khúc thị trường theo các tiêu thức đã chọn.
•Bước 4: Đo lường dự báo từng phân khúc.
•Bước 5: So sánh, đánh giá từng khúc thị trường
•Bước 6: Chọn thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp

Có 3 phương án lựa chọn thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp :
Phương án 1 :tập trung vào một khúc thị trường.
Phương án 2 :Lựa chọn một số khúc thị trường có sức hấp dẫn và phù hợp với năng lực của doanh nghiệp.
Phương án 3: Phục vụ toàn thị trường chưa phân khúc


2. Vì sao doanh nghiệp cần lựa chọn nhiều mục tiêu?
• Phân khúc thị trường ; đo lường dự báo thị trường đã làm lộ rõ những khúc thị trường có lợi nhất. Nhà quản trị phải quyết định lựa chọn cho doanh nghiệp một hay một số khúc thị trường để làm thị trường mục tiêu của doanh nghiệp.
• Doanh nghiệp lựa chọn khúc thị trường kinh doanh có hiệu quả nhất, tập trung khai thác thị trường hấp dẫn đó.
• Lựa chọn một số khúc thị trường có sức hấp dẫn và phù hợp với năng lực của doanh nghiệp. Có thể thực hiện chuyên môn hóa thị trường hoặc chuyên môn hóa sản phẩm cho các phân khúc đã được chọn lựa.
• Nếu toàn bộ thị trường có dung lượng lớn, hấp dẫn, nhưng khi chia nhỏ thành các phân khúc sẽ kém hấp dẫn, thì doanh nghiệp nên chọn toàn bộ thị trường chưa phân khúc làm thị trường mục tiêu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét